Chờ Mbappe phất cờ cho PSG ở Barcelona

Lịch sử đang chống lại PSG. Họ vừa có lần thứ 5 trong lịch sử thua trận lượt đi trên sân nhà ở vòng đấu loại trực tiếp Champions League. Và ở 4 lần trước, họ chưa từng ngược dòng thành công. Liệu lần thứ 5 này sẽ khác, hay vẫn lại có chung kết quả như trước?

Mbappe từng 3 lần chạm trán Barca tại Champions League, với thành tích 1 thắng, 1 hòa và 1 bại. Tuyển thủ Pháp đã ghi được 4 bàn thắng, trong đó có một cú hat-trick giúp PSG vùi dập Barca ngay tại sân Camp Nou 4-1 vào ngày 17/2/2021 ở lượt đi vòng 1/8. Khi ấy, Mauricio Pochettino dùng sơ đồ 4-3-3 với Mbappe đá tiền đạo trái, cánh đối diện là Moise Kean và Mauro Icardi chơi cao nhất trên hàng công PSG.

Mbappe đói bóng, luôn được các hậu vệ Barca chăm sóc rất kỹ và không thể tỏa sáng

Còn Barca của Lionel Messi chơi kiểm soát bóng nhỉnh hơn trong suốt trận đấu. Và Poch đã để PSG chơi phản công, tận dụng tối đa tốc độ, kỹ thuật cá nhân của Mbappe. Kết quả: PSG thắng 4-1 trong đó có 3 bàn của siêu sao người Pháp. Muốn nhắc qua một chút về trận đấu hơn 4 năm trước, để thấy rằng PSG của Luis Enrique hiện tại muốn chơi kiểm soát và họ đã gặp rất nhiều khó khăn trước Barca ở lượt đi cách đây 6 ngày.

Nếu muốn đảo ngược được tình thế ở trận lượt về trên đất Tây Ban Nha, Lucho hãy để PSG chơi phản công, chơi theo chiều dọc hơn để phục vụ chiều sâu cho Mbappe. Đó là cách đánh trực diện, vỗ mặt vào hàng thủ Barca.

Bằng việc chơi cao và muốn kiểm soát, Mbappe đã không tồn tại hoặc gần như không tồn tại ở trận lượt đi. Khi bạn muốn chơi làm chủ và có bóng, bạn phải có cầu thủ để làm điều đó, nhưng Ousmane Dembele không cho thấy bản thân anh có thể thi đấu được theo cách đó ở trận lượt đi. Và Mbappe cần không gian và cần có bóng để chơi. Theo đó, PSG sẽ phải chơi phía sau hàng phòng ngự Barca.

Hakimi trở lại, Mbappe và Dembele cùng có đối tác ăn ý

Chúng ta thấy điều đó trong suốt mùa giải 2023/24, Mbappe thường là người giải quyết các tình huống. PSG phải dựa vào điều này nếu muốn thi đấu hiệu quả và giành vé vào bán kết. Tại trận lượt đi, PSG đã có 4 hoặc 5 cầu thủ không chơi ở vị trí sở trường của mình: Marquinhos bị kéo dạt ra cánh phải, Lee Kang-in phải đá tiền vệ phải, Vitinha bị bó vào trung lộ, Marco Asensio thì chơi trung phong, chưa kể Lucas Hernandez cũng không được đá cánh trái sở trường.

Và PSG có một hiệp 1 bế tắc. Chỉ đến khi những điều chỉnh nhân sự ở hiệp 2 xuất hiện, đội bóng của Lucho mới thi đấu khởi sắc hơn. Trong một trận đấu mang tính sinh tử như thế này, mọi thứ dù nhỏ nhất đều rất quan trọng, nên Enrique cùng PSG hãy đặt niềm tin vào Mbappe, cho anh khoảng không gian cần thiết, cung cấp đủ bóng để anh chơi, điều kỳ diệu sẽ có thể đến.

  • Nhận định bóng đá Barca vs PSG, 02h00 ngày 17/4.

Ngoài ra, sự trở lại của Achraf Hakimi (bị treo giò ở lượt đi) cũng mang đến rất nhiều hy vọng. Cầu thủ người Morocco rất quan trọng với PSG. Anh có thể thay đổi trận đấu cả trên bình diện tấn công lẫn trong phòng thủ. Hakimi là hậu vệ cánh giỏi xuất sắc. Anh sẽ giúp hàng thủ PSG chống lại tốc độ của Barca và là đối tác hoàn hảo của Dembele để tạo thành bộ đôi đáng gờm bên cánh phải đội nhà.

Pastore và Mbappe cùng khoác áo PSG mùa 2017/18 (mùa đầu của Mbappe và mùa cuối của Pastore ở PSG)

Ở lượt đi, Dembele đôi khi quá ham sút mà quên mất việc phối hợp với người đồng đội Mbappe. Cựu cầu thủ Barca nguy hiểm nhất khi anh không quan tâm đến việc ghi bàn. Một Dembele có thể làm tất cả, trừ ghi bàn, là một Dembele xuất sắc nhất.

Khoảng cách 1 bàn không phải quá lớn nhất là khi luật bàn thắng sân khách đã bị hủy bỏ. Mbappe đang đứng trước trận đấu để khẳng định mình trước khi gia nhập Real Madrid và trước đối thủ lớn nhất từ mùa sau.

“Tôi tin một Kylian Mbappe xuất sắc nhất sẽ trở lại ở xứ Catalunya giữa tuần này. Chẳng có lý do nào nghi ngờ tài năng và đẳng cấp của cậu ấy. Kylian sẽ chịu trách nhiệm ghi những bàn thắng quan trọng cho PSG tại sân Olimpic Lluis Companys. Cậu ấy sẽ trở lại”, cựu tiền vệ PSG Javier Pastore nhấn mạnh.

Mbappe chỉ kém Ronaldo

Với 13 bàn thắng, Mbappe đứng thứ hai danh sách các cầu thủ ghi nhiều bàn nhất tại các vòng knock-out Champions League. Tiền đạo người Pháp chỉ xếp sau Cristiano Ronaldo (23 bàn), nhưng xếp trên Karim Benzema, Lionel Messi (cùng 12 bàn), Robert Lewandowski và Thomas Muller (8).

 

Xem thêm đề xuất

Arsenal và Man City đoạt vé dự Champions League 2024/25

Arsenal và Man City đoạt vé dự Champions League 2024/25

Chiến thắng ở vòng 35 Premier League giúp Arsenal và Man City chính thức đoạt vé tham dự vòng bảng Champions League 2024/25.